• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Phẫu thuật thành công ca ung thư vùng đầu tụy xâm lấn tĩnh mạch cửa

Lần đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã phẫu thuật thành công một trường hợp bị ung thư vùng đầu tụy xâm lấn tĩnh mạch cửa.

Bệnh nhân là bà Nguyễn Thị H (69 tuổi) ở Giao Thủy - Nam Định, nhập viện trong tình trạng vàng da, ăn ngủ kém, gầy sút cân nhanh. Bệnh nhân đã đi khám nhiều bệnh viện tỉnh và Trung ương nhưng đã chọn BVĐK tỉnh Thái Bình để phẫu thuật, điều trị.

Ca phẫu thuật khó, phức tạp kéo dài trong 7 giờ 

Sau khi thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, nội soi tiêu hóa kết hợp chụp cắt lớp, cộng hưởng từ, kết quả phát hiện bệnh nhân có khối ung thư phần thấp ống mật chủ xâm lấn đầu tụy và tĩnh mạch cửa gây tắc ống mật chủ, tắc ống tụy làm ống tụy và đường mật giãn nhiều. Hội chẩn đa chuyên khoa đánh giá bệnh nhân có thiếu máu và thể trạng tương đối tốt, khối u chưa di căn lên gan phổi, các bác sĩ quyết định truyền máu, phẫu thuật cắt khối tá tuỵ kèm xử lý cắt tạo hình đoạn tĩnh mạch cửa bị xâm lấn bằng mảnh ghép nhân tạo, sau đó kết hợp truyền hoá chất.

Tiên lượng cuộc mổ phức tạp kéo dài, bệnh nhân được bác sĩ gây mê toàn thân, giảm đau và đặt các đường truyền trung tâm để hồi sức và theo dõi sát trong, sau mổ.

Khi kíp phẫu thuật tiến hành mổ vào ổ bụng nhận thấy gan to ứ mật, túi mật căng to, ống mật chủ giãn, đoạn thấp ống mật chủ có khối u làm tắc lòng đường mật xâm lấn 2/3 tĩnh mạch cửa khu vực hợp lưu tĩnh mạch lách - tĩnh mạch cửa, xâm lấn đầu tụy, xung quanh có vài hạch to. Bệnh nhân được xử trí cắt khối tá tụy, cắt tĩnh mạch cửa tạo hình tĩnh mạch của bằng mảnh ghép đồng thời nạo vét hạch.

Kíp phẫu thuật xử lý triệt để khối u đầu tuỵ xâm lẫn mạch máu phức tạp cho bệnh nhân

 

Sau 07 giờ phẫu thuật căng thẳng, ca mổ thành công, bệnh nhân được truyền bổ sung nửa lít máu. Ngày đầu tiên sau mổ, bệnh nhân đã tỉnh táo và rút ống thở, các dấu hiệu sinh tồn, xét nghiệm ổn định. Ngày thứ 2 sau mổ, bệnh nhân đã vận động nhẹ nhàng và ăn qua sonde mở thông hỗng tràng. Đến nay 1 tuần sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt, vết mổ khô, tập vận động nhẹ nhàng, dự kiến bệnh nhân ra viện trong vài ngày tới.

Bệnh nhân H đã hồi phục sức khoẻ tốt sau cuộc đại phẫu

 

Đối với trường hợp của bệnh nhân H, không phải bệnh viện tuyến tỉnh nào từng phẫu thuật cắt khối tá tụy cũng có thể thực hiện cuộc mổ này thành công, bởi đây là ca bệnh đòi hỏi phẫu thuật viên ngoài kinh nghiệm trong phẫu thuật đường tiêu hóa còn cần có chuyên môn sâu về phẫu thuật mạch máu để có thể xử lý triệt để khối u đầu tụy xâm lấn mạch máu phức tạp như vậy.

TS.BS. Đỗ Mạnh Toàn, Trưởng khoa Ngoại Tổng Hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình chia sẻ, phẫu thuật cắt khối tá tuỵ luôn là thách thức lớn nhất của phẫu thuật ung thư tiêu hoá, do giải phẫu rất phức tạp, nhiều mạch máu tập trung vùng này dễ bị ung thư xâm lấn. Trường hợp bệnh nhân H còn phải cắt rộng rãi nhiều cơ quan như đầu tụy tá tràng, đường mật và một phần dạ dày, vét hạch rộng, chưa kể làm nhiều miệng nối thông trong ổ bụng. Với mong muốn bệnh nhân có cơ hội khỏi bệnh lâu dài, chúng tôi quyết định cắt bỏ toàn bộ tổn thương thay vì chỉ nối vị tràng. Ca mổ thành công nhờ sự phối hợp tốt, chặt chẽ của các ê kíp 3 khoa Ngoại Tổng hợp, Phẫu thuật mạch máu- Lồng ngực và khoa Gây mê hồi sức. Từ trường hợp này, kíp mổ sẽ tự tin hơn khi gặp những trường hợp tổn thương xâm lấn mạch phức tạp, người bệnh sẽ yên tâm khi được điều trị bằng phương án phẫu thuật tốt nhất.

Phẫu thuật cắt khối tá tuỵ là một phẫu thuật lớn và phức tạp, khó trong chuyên ngành tiêu hóa bởi quá trình phẫu thuật có liên quan đến nhiều tạng lớn và mạch máu quan trọng, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có trình độ chuyên môn cao, nắm vững về giải phẫu, kĩ năng khéo léo, khâu vá – nối thuần thục. Cùng với đó, kíp gây mê phải giàu kinh nghiệm, đảm bảo an toàn cho cuộc mổ kéo dài 6-8 giờ đồng hồ tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng.

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình tiến hành phẫu thuật một trường hợp bị ung thư vùng đầu tụy xâm lấn tĩnh mạch cửa. Sự thành công của ca phẫu thuật cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của Bệnh viện trong điều trị các ca ung thư khó.

Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh Thái Bình, với trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật chuyên sâu, phức tạp như: phẫu thuật ung thư đại tràng, trực tràng, cắt gan lớn và phẫu thuật cắt khối tá tụy .., qua đó giúp nhiều người không may mắc phải căn bệnh hiểm nghèo được điều trị ngay tại tỉnh, tiết kiệm chi phí, thời gian và mang đến cơ hội sống tốt hơn cho người bệnh, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ y tế kĩ thuật cao cho nhân dân trên địa bàn tỉnh và vùng lân cận./.

                                       Hoàng Thía


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB